Sự phát triển, văn minh nhà vệ sinh công cộng tại Singapore

Singapore được biết đến không chỉ là một Quốc gia phát triển vượt bậc về khoa học, công nghệ, kinh tế mà còn là nơi có nền văn hóa hàng đầu thế giới. Khi tại quốc gia này, không có hiện tượng vứt rác thải bừa bãi và các nhà vệ sinh công cộng đều đảm bảo vệ sinh, sạch đẹp. Cùng công ty cung cấp  Hợp tác Thế hệ mới tìm hiểu về sự văn minh, phát triển trong việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại Singapore này:

Quy định về nhà vệ sinh công cộng tại Singapore

1588595123 7322 du hoc singapore minh hoa 4

Bộ luật về sức khỏe môi trường của Singapore ra đời. Luật định nghĩa rõ: Nhà vệ sinh công cộng là nhà vệ sinh ở siêu thị, chợ búa, nơi ăn uống (nhà hàng, quán cà phê, hộp đêm), trung tâm hội nghị, nhà hát, rạp chiếu phim, công viên, khu du lịch, trạm dừng xe buýt, trạm xăng, ga xe điện ngầm, sân vận động, hồ bơi công cộng. Tất cả nhà vệ sinh công cộng đều miễn phí.

Bộ luật nêu trên cũng quy định chi tiết tiêu chuẩn thiết kế nhà vệ sinh công cộng. Phòng vệ sinh, bồn tiểu phải bố trí xa tầm nhìn từ lối vào chính. Ánh sáng tối thiểu phải 300 lux.

Nhà vệ sinh phải đủ các thiết bị vệ sinh như bồn cầu, bồn tiểu. Bàn cầu phải là bệ ngồi. Nếu có hai phòng trở lên thì ít nhất phải có một bàn cầu theo kiểu ngồi xổm. Mỗi bàn cầu phải có van xả nước cảm ứng và vòi xả nước bằng tay. Riêng trong bàn cầu ngồi xổm phải có vòi nước và vòi xịt. Mỗi bồn tiểu cũng phải có van xả nước cảm ứng. Nhà vệ sinh công cộng cần sử dụng vách ngăn mfc để đảm bảo tính vệ sinh cho môi trường.

Ngoài ra, nhà vệ sinh phải cung cấp các vật dụng cần thiết như bồn rửa tay, xà phòng hay bình nước xà phòng, phải có tối thiểu một máy sấy khô tay hoặc khăn giấy và thùng rác đặt gần bồn rửa tay. Trong mỗi phòng phải có một cuộn giấy vệ sinh loại lớn. Đối với phòng vệ sinh dành cho phụ nữ, nhất thiết phải có thùng để bỏ đồ vệ sinh phụ nữ.

Mở chiến dịch Singapore’s OK

Từ năm 1996, Thủ tướng Goh Chok Tong lúc bấy giờ đã tuyên bố: Tình trạng nhà vệ sinh công cộng của đất nước là thước đo văn hóa của người dân.

Nhằm khuyến khích mọi người giữ gìn nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, năm 2001, Singapore đã phát động chương trình xếp hạng sao cho nhà vệ sinh công cộng tương tự như xếp hạng sao khách sạn.

1588595117 6728 image 1

Hàng năm, Singapore tổ chức trao giải thưởng cho người quét dọn nhà vệ sinh xuất sắc nhất. Đích thân thủ tướng sẽ trao giải thưởng. Hiện nay, nhân viên quét dọn nhà vệ sinh hưởng lương mỗi tháng khoảng 700 đô la Singapore (gần chín triệu đồng VN).

Năm 2003, khi dịch bệnh đường hô hấp SARS bùng phát, chính phủ Singapore đã phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân.

Tháng 5 năm này, Cơ quan Môi trường quốc gia và Bộ Môi trường đã phát động phong trào Singapore’s OK nhằm vận động xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn. Nhà vệ sinh công cộng sẽ được dán nhãn Singapore’s OK nếu trang bị đầy đủ thiết bị vệ sinh hoạt động tốt, cung cấp đủ xà phòng, giấy vệ sinh, máy sấy tay, khăn giấy lau và có người quét dọn trong giờ cao điểm.

Ngay sau đó, khoảng 600 địa điểm công cộng quản lý 12.500 nhà vệ sinh đã cam kết tham gia chương trình Singapore’s OK.

Kết hợp giữa luật và vận động các tổ chức

Song song theo đó, Cơ quan Môi trường quốc gia đã mở cuộc vận động kêu gọi cộng đồng cam kết giữ sạch nhà vệ sinh công cộng.

Cơ quan Môi trường quốc gia đã mở chiến dịch dán áp phích kêu gọi người sử dụng nhà vệ sinh công cộng phải đậy nắp bàn cầu sau khi dùng xong, dội nước sau khi đi vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng và nước, không xả rác, không làm ướt sàn nhà.

Đối với người quét dọn nhà vệ sinh công cộng, các áp phích kêu gọi nâng cao tinh thần trách nhiệm như phải báo cáo ngay khi thiết bị hư hỏng, luôn giữ nhà vệ sinh sạch sẽ, sàn luôn khô ráo, khử trùng nhà vệ sinh thường xuyên, lau chùi kính, tay nắm cửa và bất cứ bề mặt nào người sử dụng tiếp xúc.

1588595117 9456 vach ngan tieu nam bang su 3

Đến năm 2006, Singapore tiếp tục thực hiện chương trình vận động Singapore’s OK.

Các nhà vệ sinh công cộng muốn tham gia chương trình phải bảo đảm thiết bị vệ sinh hoạt động tốt, có xà phòng và giấy vệ sinh, có thùng rác, có thùng để đồ vệ sinh cá nhân trong phòng vệ sinh nữ, có máy sấy hoặc khăn giấy lau, có người lau chùi trong giờ cao điểm, đặc biệt là phải có kênh tiếp nhận thông tin phản hồi của người sử dụng.

Hình ảnh nhà vệ sinh công cộng tại Singapore là một trong những hình ảnh tiêu biểu để chúng ta có thể học tập, và phát triển hệ thống sau này. Sử dụng vách ngăn toilet compact là một giải pháp hàng đầu trong các nhà vệ sinh công cộng hiện nay.

Hotline :
0977264611